Thursday, June 14, 2012

Rượu trái cây


Bạn H thi thoảng có làm rượu trái cây homemade mà để….ướp thịt nướng. Hoặc là các món nào mà trong thành phần có “rượu vang”, mà nhà không phải lúc nào cũng có rượu vang khui sẵn, thì bạn H cũng “chơi” rượu trái cây homemade luôn… (^__^)
Dài dòng như vậy để nói thêm rằng là rượu trái cây mà chị em mình làm tại nhà, ướp thịt nướng dzất là ngon, chứ không chỉ dùng để…uống thoai nha!
Còn đây là cách làm rượu trái cây bạn H học làm theo bếp của Sức Sống Mới. Tình thiệt là nó dễ ẹc à, học là học cách cho liều lượng đường thôi… (^__^)
Theo bếp Sức Sống Mới thì tỉ lệ như sau: 1kg nho ngọt – ½kg đường.
♥ Nho rửa sạch, cắt đôi để bỏ hạt. Xay nho cũng được, mà không xay cũng được. Bạn H làm thì không có xay nho ra.
♥ Keo/lọ thủy tinh thật khô sạch, cho 1 lớp nho, 1 lớp đường, 1 lớp nho, 1 lớp đường… đến hết thì thôi.
♥ Đậy lại, để ở nhiệt độ phòng cỡ vài tuần là nho bắt đầu lên men, thành rượu. Mà thường là để càng lâu thì càng thơm nồng ngon. Khoảng trên 2,3 tháng gì đó, tùy mình đi nha. Đem ra, lượt bỏ phần xác nho, là có rượu để dùng roài. Người ta nói khi ủ rượu cần ủ ở nơi nhiệt độ ổn định thì trái cây mới dễ lên men. Vì vậy mà rượu thường được ủ dưới hầm – nơi mà nhiệt độ mát & ít thay đổi. Nhà mình không có hầm, ủ có vài keo chút xíu để nấu nướng thoai à, cho nên ủ trong….tủ bếp cũng được…heheh…miễn đừng ủ trong tủ lạnh là được roài….khà..khà… (^__^)
Thêm nữa, trái cây mà khô tự nhiên thì lượng đường nó sẽ tích tụ nhiều hơn. Cái này bạn H có “kinh nghiệm” từ nhỏ hay “phơi dâu da xoan để nguyên vỏ” trên nóc nhà đến khi khô lại thì đem xuống ăn nà, nó ngọt kinh khủng!!! Có  lần đọc trên blog của ai trong xóm blog này nà, (hình như em Chip thì phải??), cũng có kể rằng là người ta thường “treo” nho trên giàn cho đến khi nho khô đi thì mới đem ủ rượu, thành ra rượu nho mới ngọt ngon…
Lượng đường trong trái cây sẽ “quyết định” thời gian lên men rượu, cũng như độ ngọt hay chát của rượu (nghe nói vậy…heheh…). Cho nên, tùy vào trái cây chua chua ngọt ngọt hay thiệt ngọt mà mình gia giảm lượng đường ở trên. Ví dụ, bạn H làm cherry thì bạn H vẫn giữ nguyên lượng đường như trên (1 – ½). Nhưng nếu bạn H làm bằng nho chua chua ngọt ngọt, hay muscadine thì bạn H thường tăng tỉ lệ lên là (1 – ¾).
Với rượu trái cây tại nhà, lúc mình ướp thịt nướng thì thơm thơm mà ngọt ngọt, rất là…đã! (^__^)
Home-made wine  4166-1
Cherries & Strawberries
Tình thiệt là chưa bao giờ mua trái cây dzìa làm rượu hết à, toàn là trái cây “xuống sắc” thì thay vì làm mứt, bạn H đem đi làm rượu vậy thoai. “Trùm thị Sò” nó dzậy á!…khà…khà…(^__^)
Ruou homemade  5045-1
Rượu cherry cho ra màu đỏ cực đẹp….hị..hị… (^__^)

No comments:

Post a Comment