Friday, June 8, 2012

cháo cá 3 món ngày đông


Nguyên liệu: (1 người ăn)

- 2 miếng fillet cá Basa (khoảng 300gr cá)
- Tỏi bằm
- Hành lá
- Dầu olive
- Bơ
- Muối
- Tiêu
- Đường
- Nước cốt chanh
- Cỏ xạ hương (thyme)
- Dấm
- Rượu trắng
- Nước dùng hoặc bột nêm
- Ớt
- Nước mắm
- Bột bắp

Cách làm:

Đem fillet cá rửa sơ, sau đó cắt khúc chừng 3 cm, chia đều ra 3 phần.

Cá hấp sốt chua ngọt:

Trong 1 chén, cho vào 2 muỗng canh nước cốt chanh, 1/2 muỗng canh rượu trắng, 1/2 muỗng cà phê muối rồi cho cá vào trộn đều và để cho ngấm trong khoảng 20 phút.

Tróng lúc chờ ta làm sốt chua ngọt, công thức sốt chua ngọt của mình chưa hoàn chỉnh nên chỉ hướng dẫn sơ bộ, mọi người tự mình nêm nếm nhé.

Trong nồi cho chút dầu olive vào, cho tỏi nằm  và đảo sơ, sau đó cho ớt vào đảo sơ rồi cho vào nửa muỗng canh rượu trắng, cho rượu sôi 1 chút rồi cho nước dùng vào. Kế tiếp là dấm, đường và 1 chút muối, nêm nếm vừa ăn.

Sau khi ướp cá, đem cá đi hấp cách thủy, nước ướp cá không nên đổ mà nên cho vào nước hấp sẽ cho cá nhiều mùi vị hơn. Đó là cách cơ bản nhưng ở đây để tăng mùi vị cho cá, mình đã dùng kết hợp1 phương pháp nấu ăn của phương tây là: En Papillote, nói đơn giản là gói giấy. Thông thường phương pháp này dùng với lò nướng. Dùng giấy nướng bánh gói cá và nước ướp cá lại, gói như hình phong thư, đặt gói cá vào nồi hấp tre và hấp trong vòng 2-3 phút là cá chín.
Khi bày ra thì đặt cá lên đĩa, rưới nước sốt chua ngọt lên và rắc vài lát hành lá trên mặt.



Cá chiên tỏi

Trong 1 chén trộn 2 muỗng canh tỏi bằm, 1/2 cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê nước mắm, 1/2 muỗng canh dầu olive, trộn đều. 

Bắt chảo lên, cho dầu vào, đợi dầu sôi già thì thả cá vào chiến vàng đều 2 mặt thật nhanh, sau đó chắt dầu ra khỏi chảo, đổ hỗn hợp tỏi vào r rồi đảo đều cho tỏi vàng, sau đó là ăn được rồi.


Cá chiên bơ chanh và cỏ xạ hương

Trong tô, cho vào 1 muỗng cà phê dầu olive, 2 muỗng canh nước cốt chanh, muối, tiêu và lá cỏ xạ hương, ướp cá trong 20 phút cho thấm.

Bắt chảo ít dầu và 1 thỏi bơ, khi bơ chảy và sôi thì thả cả vào chiên nhanh, rắc thêm 1 chút tiêu trên mặt. Đảo đều cho chín vàng.

Gắp cá ra khỏi chảo, đổ vào chảo nước ướp cá vừa rồi, nấu cho sôi lên, sau đó cho bơ thỏi và 1 chút lá xạ hương vào cho đến khi nước cạn dần và hơi đặc lại.

Rưới nước sốt lên cá, trang trí với vài nhánh cỏ xạ hương.


Cá đã xong, múc cháo ra chén, rắc vài lát hành, 1 chút tiêu, ai thích có thể thê chút gừng sợi, thế là đã có món cháo cá 3 món vừa ngon vừa ấm.



No comments:

Post a Comment