Thursday, October 2, 2014

Cá chiên sốt dầu ớt Tứ Xuyên

http://voyageofalex.blogspot.com.au/2013/06/chuyen-ben-ban-bep-ca-chien-sot-dau-ot.html

Tôi nghĩ tôi mà đến Tứ Xuyên chắc sẽ như bay lên chín tầng mây. Trời lạnh lạnh, cứ thích ăn cay, không cay không ngon. Hôm nay, tôi xem lại chương trình "Exploring China" của đài BBC, phần ở Tứ Xuyên, Thành Đô; thấy có món cá dầu ớt. Cá xào chung với rau cải, sau đó cho vào tô, rắc ớt khô lên cá, trong chảo, đun dầu thật sôi (hình như trong đó có cả ớt sa tế), đổ dầu sôi vào chén cá, dầu sôi sẽ mang mùi của ớt khô thấm vào cá. Món này thật sự rất hay, vậy nên tôi quyết định bắt chước, nhưng như tôi đã nói trước đây: nấu ăn nếu chỉ theo công thức, thì cũng như nấu mì gói theo hướng dẫn, nên tôi cũng làm theo kiểu của mình: vét tủ lạnh.

Không còn cải thìa (bok choy) nên tôi dùng tạm cải xanh thay thế, còn có nấm enoki, tiếng Việt gọi là nấm kim châm, cũng không có loại ớt khô để rắc, thay bằng ớt tươi và 1 trái ớt khô bự thù lù.

Tôi làm với 1 miếng fillet cá basa. Cá rửa sạch, dùng khăn lau khô nước. Cắt miếng vừa ăn. Ướp với:

- 1 tép tỏi năm nhuyễn
- 2 lát gừng băm nhuyễn
- 1 muỗng cà phê mè trắng
- 1 muỗng cà phê bột năng/bắp
- 2 muỗng cà phê sa tế
- 1 muỗng canh dầu ăn
- 1 nhúm muối
- 1 nhúm tiêu
- 1 muỗng cà phê xì dầu (ít thôi)
- 3 hạt Xuyên Tiêu giã

Ướp cá khoảng 1 tiếng cho ngấm. 

Trong 1 cái chén khác, tôi bỏ vào:

- 1/4 củ hành tây băm nhuyễn
- 1 tép tỏi băm nhuyễn
- 2 lát gừng băm nhuyễn
- 2 muỗng cà phê đậu tương ớt
- 1 muỗng cà phê sa tế
- 3 hạt Xuyên Tiêu giã 

 Nguyên liệu

Chảo thật nóng, cho 3 muỗng canh dầu ăn vào, để dầu thật sôi, cho trái ớt khô vào, sao qua để lấy mùi. Cho cá vào chiên qua, vừa chín rồi thì đem cá ra. Cho nấm và cải xanh vào xào, cải và nấm chín rất nhanh, lúc này lại cho cá vào đảo chung. Đổ ra tô. Rắc ớt tươi đã thái lên mặt. Chảo nóng, cho thêm 2 muỗng canh dầu ăn vào cho sôi, cho hỗn hợp hành tỏi vào, sao qua cho tỏi vàng thơm rồi lập tức đổ vào tô cá. 

Dầu sôi đã có sao qua hành, tỏi, ớt sẽ mang hết hương vị này thấm vào cá. Trong ngày lạnh, dùng món cá dầu ớt này thật sự chỉ có thể là vừa ăn vừa thổi phù phù nhưng khó ngừng miệng được :)

1 comment:

  1. Bài viết hay! Cám ơn bạn đã chia sẻ.
    ------------------------------------
    Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

    Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
    Giá vé máy bay VietJet Air từ Tp.HCM đi Đà Nẵng
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete