Sunday, December 22, 2013

Ghẹ rang me

Nguyên liệu:
-    Ghẹ tươi: 3 - 4 con (tùy ý)
-    Me: 1 quả to (hoặc vắt me)
-    Gừng, tỏi, ớt, hành hoa, rau răm, đường, bột năng, mắm, bột canh
Ghẹ rang me siêu hấp dẫn - 1
Thực hiện:
Bước 1: Ghẹ dùng bàn chải nhỏ (hoặc búi sắt cọ xoong nồi) cọ rửa sạch. Tách mai ghẹ ra khỏi thân, bóc bỏ yếm và phần phao xốp bên trong thân ghẹ. Lấy sống dao hoặc búa đập thịt đập cho càng ghẹ hơi nứt ra (không đập mạnh sẽ làm càng ghẹ nát bét), để cho thịt trong càng ghẹ được ngấm gia vị khi ướp và nấu.
Thân ghẹ bẻ làm đôi rồi đem ướp với phần trắng của cây hành hoa thái nhỏ và một chút hạt nêm, một chút bột canh (cho vào ngăn mát tủ lạnh để khoảng 1 tiếng cho ghẹ ngấm gia vị).
Ghẹ rang me siêu hấp dẫn - 2
Bước 2: Hành hoa nhặt bỏ rễ và lá úa, rửa sạch, thái nhỏ. Tỏi, ớt lột bỏ vỏ và hạt, rửa sạch rồi băm nhỏ. Gừng cạo bỏ vỏ, rửa sạch, thái chỉ.
Ghẹ rang me siêu hấp dẫn - 3
Bước 3: Me luộc qua cho mềm rồi dùng thìa dằm nát, sau đó hòa với nước và lọc bỏ bã qua một cái rây. Thêm vào bát nước me một ít mắm, đường, bột canh, ớt (thêm lượng mắm, đường, ớt sao cho thành hỗn hợp chua cay mặn ngọt mà bạn cảm thấy hợp với khẩu vị của mình là được, nhưng nên cho vị mặn nhạt hơn một chút vì ghẹ đã được ướp).
Ghẹ rang me siêu hấp dẫn - 4
Bước 4: Pha bột năng với nước thành hỗn hợp hơi sền sệt (không quá loãng mà cũng không quá đặc). Gắp nửa con ghẹ nhúng vào bát bột năng.
Ghẹ rang me siêu hấp dẫn - 5
Bước 5: Làm nóng dầu ăn trong chảo, cho từng nửa con ghẹ đã được nhúng qua bột vào chiên. Chỉ cần chiên qua, rồi gắp ghẹ ra một cái đĩa.
Ghẹ rang me siêu hấp dẫn - 6
Bước 6: Gạn bớt dầu ăn vừa chiên ghẹ ra (chỉ để lại một tí xíu), sau đó phi thơm tỏi và gừng rồi cho ghẹ vào, đồng thời cũng cho luôn bát hỗn hợp nước me được pha sẵn ở bước 3 vào.
Đun đến khi nước me cạn thì rắc hành và rau răm thái nhỏ vào đảo đều rồi tắt bếp (nếu thích nước xốt me sền sệt thì có thể hòa một thìa cà phê bột năng với khoảng 1/3 bát ăn cơm nước rồi đổ vào quấy đều cùng ghẹ cho đến khi sệt lại và bột chuyển màu trong thì rắc hành và rau răm vào rồi tắt bếp).
Ghẹ rang me siêu hấp dẫn - 7
Bước 7: Gắp từng nửa miếng ghẹ ra đĩa, để hai miếng ghẹ quay vào nhau rồi úp phần mai ghẹ lên trên thành hình con ghẹ như ban đầu rồi thưởng thức nhé.
Ghẹ rang me siêu hấp dẫn - 8
Ghẹ rang me siêu hấp dẫn - 9

No comments:

Post a Comment