Friday, September 12, 2014

BÚN MĂNG VỊT


Vịt vốn dĩ không phải là món ưa thích của mình từ hồi nào đến giờ  và cả chồng cũng vậy luôn. Chỉ là khi đi farm thấy có trứng non ngon quá nên nổi hứng mua luôn con vịt để về trộn gỏi luôn. Chứ bình thường nếu có thèm thì đi tiệm làm 1 tô ăn cho đỡ cực. Vì cái gì mình thích thì cực 1 chút cũng không sao nhưng nếu hok thích thì lười . 

Nguyên liệu :
- 1 con vịt 
- Trứng non 
- Măng khô 
- 1/2 cái bắp cải 
- Rau răm , hành lá 
- Hành tây, hành tím phi vàng 
- Đậu phộng rang giã dập 
- Gừng, chanh , ớt , tỏi 
Cách làm :
- Măng khô ngâm với nước vo gạo vài ngày cho măng mềm , rửa sả nước lạnh cho sạch. Luộc măng và thay nước vài lần cho hết mùi măng. Mình thường luộc măng trước xong chia ra từng phần nhỏ để freezer khi nào cần nấu món gì thì lấy ra xé nhỏ . Nếu không có măng khô thì có thể dùng măng tươi thì sẽ nhanh và tiện hơn. 
- Vịt mua về rửa sạch với rượu và gừng giả nhuyễn, dùng gừng xát lên da vịt để khoảng 15 phút cho hết hôi lông. Sau đó rửa sạch vịt với nước lạnh , cắt đầu cánh riêng, phần mình cắt đôi để ráo nước .
- Luộc vịt với nước lạnh cùng lóng gừng nhỏ và vài củ hành tím . Vịt chín vớt ra ngâm qua nước lạnh cho thịt săn lại, đợi vịt thật nguội rồi chặt miếng vừa ăn.
- Bắp cải bào thật mõng quây cho ráo nước xong dùng food wrap bọc kín cho vào tủ lạnh cho bắp cải dòn. 
- Phi dầu hành cho thơm cho măng vào xào cùng với ít nước mắm + tiêu cho thơm.
- Phần nước lèo có thể cho thêm 2 lon nước dùng gà vào nấu cùng cho ngọt, cho trứng non và măng đã xào vào và nêm nếm lại cho vừa ăn. 
- Nước mắm chấm thịt vịt : Xay nhuyễn tỏi + gừng + đường xong cho nước mắm vào từ từ sao cho nếm vừa miệng là được . 
- Nước trộn gỏi : pha theo tỉ lệ 1 giấm : 1 đường, trộn cùng ít hành tây bào mõng

- Xếp bắp cải và rau răm cắt nhỏ bên dưới cho thịt vịt lên trên , khi ăn rưới nước trộn gỏi lên rồi rắc hành phi, đậu phộng rang . Trộn gỏi lên cho đều rồi chấm nước mắm gừng or là có thể trộn nước mắm gừng vào cùng theo sở thích của gia đình. 

http://bepnhabeo.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment