Wednesday, September 26, 2012

Tart dâu







Phần đế ngọt (Nguồn "The Pie and Pastry Bible" của Rose Levy Beranbaum)
- 113g bơ (để lạnh và xắt thành những khối vuông) 
- 50g đường trắng mịn
- 200g bột
- 1 nhúm muối
- 1 lòng đỏ trứng (lòng trắng giữ lại để qua một bên)
- 28g heavy cream/whipping cream (kem có lượng chất béo là 35%)

Trong máy food processor cho bơ và đường vào, nhấn nút pulse khoảng 15 lần cho đến khi đường tan hết. Sau đó thêm bột và muối, "pulse" 15 lần cho đến khi những miếng bơ nhỏ như hạt đậu. Hòa tan lòng đỏ và heavy cream, đổ vào máy và "pulse" vừa đủ để hỗn hợp hòa quyện nhưng vẫn còn hơi rời rạc (khỏang 8 lần). 

Lấy ra ngoài, dùng tay nén hỗn hợp cho đến khi chúng hơi dính lại với nhau. Nắn hỗn hợp lại thành hình tròn dẹt, bọc giấy kiếng rồi để tủ lạnh khoảng 30 phút.

Bật lò đến 425 độ F (230 độ C).

Thoa bơ vào khuôn, rắc một lớp bột áo lên mặt. Lấy khối bột ra khỏi tủ lạnh, dùng tay bẻ thành những miếng vụn rồi ấn những miếng vụn ấy khắp khuôn, từ đế lên thành, độ dày khỏang 5cm. Để một miếng giấy nhôm lên mặt bánh, và đổ đầy vào đấy gạo hoặc đậu. (Đây là phương pháp "blind baking", sử dụng khi chỉ nướng duy nhất phần đế, giúp cho đế bánh được cứng và không bị mềm ỉu khi cho nhân vào). 

Nướng ở 425 độ F trong vòng 5 phút, sau đó hạ thấp xuống 375 độ F (190 độ C) trong vòng 15-20 phút cho đến khi thành bánh ngả màu vàng nâu. Để nguội khỏang 5 phút thì quết 1 lớp lòng trắng trứng lên mặt.

Ảnh minh họa từ William Sonoma:





Phần kem bên trong (Nguồn "The Pie and Pastry Bible" của Rose Levy Beranbaum):
- 500ml kem half-and-half (hàm lượng béo 10%) để lạnh
- 100g đường trắng
- 2 quả trứng
- 15g bột bắp

Hòa tan trứng và bột bắp, sau đó hòa với 125ml kem. 
Đun 375ml kem còn lại với 100g đường cho đến khi vừa sôi thì nhấc ra khỏi bếp. Cho từ từ 2 muỗng canh kem nóng vào hỗn hợp trứng và rây qua cho mịn. 
Bắc nồi kem lên lại bếp nấu cho đến khi sôi rồi nhanh tay chế hỗn hợp trứng vào, khuấy mạnh tay. Tiếp tục khuấy mạnh chừng 20 đến 30 giây thì nhấc ra khỏi bếp, để nguội và cất vào tủ lạnh. (Dùng 1 miếng giấy kiếng có thoa dầu ép sát vào mặt kem để không bị đóng màng).

Chế kem lạnh vào đế bánh, trang trí bằng dâu tây hay hoa quả các loại.

Neu khong co food processor thi bạn có thể trộn trước bột, muối và đường trong 1 cái tô. Sau đó cắt bơ (vẫn còn lạnh) thành hạt lựu. Trải một miếng giấy chống dính lên bàn, đổ bơ và hỗn hợp bột lên giấy và dùng tay bóp nhanh cho đến khi hơi dính với nhau. Bước tiếp theo cho trứng và kem, dùng tay nén hỗn hợp cho đến khi đều (không cần mịn, tốt nhất là vẫn thấy được những mẩu bơ li ti).

No comments:

Post a Comment