Saturday, June 7, 2014

Angel Cake

Angel Food Cake (Angel’s Food Cake) hay còn gọi là Angel Cake được coi là “thức ăn của thiên thần”, có màu trắng muốt bên trong ruột chiếc bánh do được làm hoàn toàn từ lòng trắng trứng đánh bông với đường trộn cùng với lượng nhỏ bột mỳ.  Trái ngược với Angel Food Cake, Devil Food Cake được làm với chocolate đen nên bánh có màu đen. Vậy là đã rõ, thức ăn của thiên thần có màu trắng, thức ăn của “hung thần” có màu đen.  Đôi khi mình thèm brownies khủng khiếp, chắc lúc đó phần “hung thần” trỗi dậy ;) Nói như vậy chứ cả mấy năm nay không làm “thức ăn của thiên thần” vì chẳng thèm mấy khi…
Loại bánh này có vị ngọt hơi đậm, thường được dùng kèm với kem tươi đánh gần bông cứng, trái cây tươi hoặc sốt trái cây tổng hợp.  Vị ngọt nhẹ của kem tươi, vị chua của trái cây hoặc chua ngọt dịu của sốt trái cây cùng với nền bánh ngọt làm cân bằng vị giác, miếng bánh không bị ngọt quá.  Nếu để ăn không, đây là loại bánh gần như dành cho người ăn kiêng, với thành phần không  lòng đỏ trứng, không bơ hay pho mát…
Công thức: (1 khuôn chiffon đường kính 20cm hoặc 1 khuôn đường kính 18cm + 1 khuôn 10cm)
Nguyên liệu
- 330g lòng trắng trứng gà
- 150g đường trắng
- 5g cream of tartar
- 5ml vani
- 2g muối
- 125g bột mỳ đa dụng
- 100g đường bột
Cách làm:
Trứng nhiệt độ phòng.  Nếu bảo quản trong tủ lạnh thì lấy ra trước khoảng 30′, hoặc ngâm trong nước hơi ấm tay.  Để lấy 330g lòng trắng trứng, sẽ cần đến khoảng 9-10 quả trứng gà cỡ trung bình (mỗi quả trứng đủ tiêu chuẩn có khoảng 38g lòng trắng, còn lại là lòng đỏ và vỏ trứng).  Dùng lòng đỏ để làm các loại bánh khác.
Trộn lẫn bột mỳ và đường bột.  Rây qua rây cho thật mịn.
Lòng trắng trứng + vani + muối + cream of tartar cho vào tô đánh trứng (hỗn hợp sẽ rất bông nên dùng tô to nhất có thể).  Đánh tốc độ từ nhỏ đến lớn nhất.  Cho từ từ đường và đánh đến khi bông cứng.
Cho 1/4 lượng hỗn hợp bột và đường bột vào hỗn hợp lòng trắng trứng.  Dùng spatula trộn đều. Cho tiếp 1/4 và trộn đều, cho đến khi hết bột đường.
Đổ hỗn hợp đầy 2/3 khuôn (lưu ý không chống dính khuôn).  Dàn đều cho mặt bánh được phẳng.
Làm nóng lò 175 độ C.  Cho khuôn bánh vào nướng 40-45′ đến khi mặt bánh vàng rơm, khi ấn nhẹ lên mặt bánh nhận thấy có sự đàn hồi nhẹ.
Lấy bánh ra khỏi lò, úp ngược lên cổ chai để bánh nguội hẳn.  Dỡ ra khỏi khuôn.

No comments:

Post a Comment