Tuesday, January 8, 2013

Làm nấm trang trí từ lòng trắng trứng (Meringue Mushrooms)


Nguyên liệu
  • 1 lòng trắng trứng (khoảng 30-32gram)
  • 1/8 thìa cafe cream of tartar 
  • 50gram đường hạt mịn 
  • Vài hạt muối 
  • 5-10gram chocolate 
Dụng cụ
  • Âu đánh trứng 
  • Máy đánh trứng 
  • Túi bắt kem và đui tròn cỡ khoảng 0.8-1mm (không bắt buộc phải có đui)
  • Khay nướng có lót giấy nến hoặc tấm nướng bánh
(*) Lưu ý:
  • Lòng trắng trứng ở nhiệt độ phòng, không được dính lòng đỏ hay chất béo như dầu, bơ, mỡ …
  • Đường nếu là hạt to thì nên cho vào cối xay cho mịn
  • Không nên thay thế cream of tartar bằng dấm hay nước cốt chanh
  • Âu đánh trứng và que đánh trứng sạch và khô, không dính chất béo như lòng đỏ, dầu, bơ, mỡ …
Cách làm
Nếu bạn chưa có hoặc không có nhiều kinh nghiệm với việc đánh bông lòng trắng trứng thì rất nên đọc bài viết hướng dẫn về cách đánh lòng trắng trứng và các lưu ý của mình ở hai link sau nhé.
1. Chuẩn bị sẵn sàng khay nướng có lót giấy nướng bánh hoặc tấm nướng bánh silicon, túi bắt kem và đui bắt kem. Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 100 độ C (nếu nhiệt độ lò không ổn định thì cần phải có nhiệt kế để đo), với các lò nhỏ từ 30L trở xuống, nhiệt độ nướng có thể giảm khoảng 5 độ.
2. Cho lòng trắng trứng vào âu cùng vài hạt muối. Để máy đánh trứng ở tốc độ chậm, đánh khoảng 30-45 giây, đến khi lòng trắng trứng nổi bọt khí to. Thời gian đánh trứng có thể lâu hơn 45 giây, tùy tốc độ và công suất máy, nhưng nếu thấy bọt khí nổi to thì các bạn có thể yên tâm là trứng sẽ bông (không bị hỏng)
IMG_5590
3. Cho Cream of tartar vào âu. Tăng tốc độ máy từ chậm lên tốc độ vừa, đánh đến khi trứng bông nhẹ, trắng xốp và có bọt khí nhỏ li ti như bọt xà phòng cạo râu.
IMG_5593
4. Từ từ cho đường vào âu, đồng thời tăng dần tốc độ máy lên cao nhất. Cho đường từng chút một, đánh khoảng 10-15 giây rồi cho tiếp để đường có thời gian tan & kết hợp với trứng. Trứng sẽ dần bóng và dẻo quánh lại. Sau khi cho hết đường, các bạn để máy ở tốc độ vừa, đánh đến khi lòng trắng trứng bông cứng và đường tan hết (lấy một ít lòng trắng miết thử giữa 2 ngón tay, không còn thấy gợn đường nữa).
Tùy theo công suất máy mà thời gian đánh trứng có thể thay đổi, mình đánh hết khoảng 10 phút (máy cầm tay công suất 480Watt), trứng sau khi đánh xong sẽ khá “cứng” (để đảm bảo có thể bắt được ra hình cây nấm mà không bị sụp).
IMG_8177
5. Lập tức cho lòng trắng trứng đã đánh bông vào túi bắt kem. Các bạn có thể dùng đui tròn đường kính 0.8-1cm hoặc cắt đầu túi cỡ tương tự.
6. Giữ túi thẳng vuông góc với mặt bàn. Để bắt mũ nấm: các bạn bóp kem tạo thành hình tròn, hơi phồng một chút. Để bắt thân nấm: các bạn bóp một chút rồi kéo lên trên để có hình chóp nhọn, giống trong hình.
IMG_8179
Kích thước và hình dạng cây nấm là tùy sở thích. Mình nghĩ khác nhau về hình dạng thì sẽ tự nhiên hơn, nên nấm của mình có đủ loại to nhỏ, béo gầy, nấm thân thẳng hoặc thân cong, có nấm cao và có cả nấm rất lùn nữa :d . Trứng sẽ không nở ra trong khi nướng, chỉ cứng và khô lại nên các bạn bắt thế nào thì sẽ có sản phẩm như vậy. Ngoài ra, các bạn cũng có thể pha màu vào lòng trắng trứng để có nấm nhiều màu sắc tùy thích nhé.
Sau khi bắt xong hết các mũ và thân nấm, các bạn có thể nhúng ngón tay vào nước và ấn cho xẹp các chóp nhọn ở mũ nấm, hoặc sửa lại cho mũ nấm tròn trịa hơn.
IMG_8180
7. Cho nấm vào lò nướng ở nhiệt độ 100 độ C trong khoảng 55-60 phút hoặc lâu hơn. Cần phải nướng ở nhiệt độ thấp như vậy để tránh cho nấm bị chuyển màu nâu do nhiệt cao. Sấy càng lâu thì nấm càng khô giòn. Thử xem nấm chín bằng cách nhấc thử nấm lên khỏi mặt giấy nến, nếu nấm có thể nhấc lên dễ dàng, không dính (như trong hình 1) là đã chín.
2012-11-30
8. Chờ cho nấm nguội hẳn thì gắn nấm bằng cách đun chảy một ít chocolate. Khoét một lỗ nhỏ ở mặt dưới của mũ nấm, nhúng đầu nhọn của thân nấm vào chocolate rồi gắn vào mũ nấm. Để cho chocolate cứng lại (hình 2-5)
Nấm làm xong nên cho vào túi hoặc hộp đậy thật kín, có thêm túi hút ẩm, bảo quản ở nơi thoáng mát.
Xong phần nấm, bài sau sẽ đến phần “khúc củi” Yule log :-)
IMG_8241-1

No comments:

Post a Comment