Tuesday, July 3, 2012

CHÁO + GỎI VỊT

hường thường thì người ta hay ăn Bún Măng Vịt ( là vịt chặt ra bỏ vào tô với măng , ăn kèm rau muống chẻ giá và rau thơm ) Còn ăn gỏi vịt thì bắp chuối hay bắp cải bào xếp thịt lên trên , chan nước mắm gừng ăn kèm với cháo nấu từ nước luộc Vịt .

Mình thì ăn tạp hơn p , vừa Bún lại vừa gỏi V luôn ăn cho đã .

Rau muống bào + bắp chuối + rau thơm đủ loại ( có giá hay ko cũng ko sao ). Bắp cải xắt sợi nhuyễn ngâm nước đá rồi vớt ra để ráo . Rau răm cắt tùy thích . Luộc bún để ráo .

Xay tỏi+ ớt+ nhiều gừng để riêng . Đường hòa tan với nước . Lượng nước nhiều hơn lượng đường 1 chút xíu, quậy đều lên cho tan đường , sau đó cho từ từ nước mắm vào nếm khi nào thấy mặn đậm đà hơn ngọt thì ngưng lại cho chút dấm vào , nếm có vị mặn ngọt hơi chua nhẹ thì ngưng rồi cho vài giọt chanh vào cho thơm . Cuối cùng cho hỗn hợp tỏi ớt gừng vào . 

Vịt bên này mỡ khủng khiếp ! Cắt mỡ vất hết đi thì con vịt cũng chẳng còn lại bao nhiêu . Nên 2 vợ chồng mà ăn hết 1 con vịt thì chẳng có gì gọi là nhiều . Mình ghét nhất cái đoạn rửa vịt , con này sao mà nó tanh gớm ! Mình pha nước với rượu trắng, ngâm vịt cỡ 15 phút , sau đó lấy nhiều muối và nhiều gừng giã nhuyễn chà sát lên da của nó 1 cách thô bạo nhất bigsmile ( gừng giã nhuyễn có nước , sẽ tẩy mùi hôi lẹ ) rồi chà nhẹ bên trong bụng sau đó rửa lại nước thật sạch để ráo . Nước sôi , cho V vào luộc ngập vừa nước là ok , vớt bọt cho sạch , đập dập 2 củ hành tím thả vào nồi cho nước thơm . trung bình cỡ 25 hay 30 phút gì đó lấy cây đũa chọt sâu vào đùi V , nếu ko chảy nước hồng hồng là túm cổ nó lôi ra khỏi nồi được rồi bigsmile . Để nguội chặt miếng vừa ăn . ( cổ và cánh chặt nhỏ cho vào nồi nước lèo )

Huyết heo ( chỗ mình ko có huyết vịt ) tươi luộc lên cho chín , cắt miếng thả vào nước lèo , ăn thế huyết vịt cho đỡ thèm ( nói đến huyết vịt lại ko chịu nổi , ngon làm sao í , dai dai thơm thơm ! chẹp chẹp )

Măng tươi ( mình khoái ăn măng tươi ) tước cọng dài theo chiều măng , ngâm nước muối pha loãng khoảng 30 phút , sau đó luộc măng lên với nước sôi ( làm khoảng 3 lần cho măng ra hết chất vàng và đắng ) . Xào măng lên nêm gia vị rồi trút vào nước luộc vịt , nấu khoảng 20 phút cho măng thấm rồi nêm nếm lại cho vừa ăn . 

Bắp cải trộn chung với rau răm , xếp vịt lên chan nước mắm gừng lên sau đó rắc đậu phộng và hành phi lên trên . Khi ăn thì trộn đều . Bún cho ra tô, bỏ măng + huyết chan nước lèo rắc tiêu + hành lá .

Coi như xong , dài dòng lê thê nhưng ko phí công sức khi ngồi ăn đã đời như thế này .

Đơn giản chỉ là Bún Măng 



Dĩa gỏi Vịt thân quen 



Kết hợp lại 



Chan nước vào ăn thôi ! 




Mình đã làm Bún Măng+ Gỏi Vịt Ở Đây ( nhà mình click vào dòng chữ đen này sẽ thấy bài hiện ra nha ! bigsmile ) , bữa nay thì nhà mình ăn Cháo + Gỏi Vịt. Cách làm Vịt thì có nói ở bài đó rồi , nên mình chỉ có nói sơ qua những nguyên liệu cần có mà thôi ! p . 



Nhiều Gừng : 1 phần xay nhuyễn + ớt để pha nước mắm (1) còn lại đập dập để chà vào vịt cho khỏi hôi lông (6).

Tỏi : xay nhuyễn hay băm nhuyễn ( 4) có thể bằm chung với ớt .

Hành tây màu tím : Cắt mỏng ngâm giấm + đường , nêm sao cho hỗn hợp hơi có vị chua . (5)

Rău răm cắt nhỏ , bắp cải bào mỏng hay cắt mỏng tùy ý rồi trộn chung ( 3)

Hành củ tím nhỏ bào mỏng phi vàng . (2)

Đậu phụng rang vàng giã dập .

* Nước mắm thì pha 1 nước + 1 rưỡi đường , sau đó cho nước mắm vào nếm thấy hơi mặn , ngọt dịu thì ngưng lại cho chút chanh vào cho nước mắm dịu . Cho gừng tỏi ớt đã xay nhuyễn vào quậy đều là xong .

* Nếu chỉ ăn Gỏi với Vịt luộc thì làm thêm nước giấm pha để trộn gỏi cho thấm . Cho 1/2 nước + 1 đường . Sau đó cho giấm vào từ từ rồi nếm thấy chua ngọt vừa miệng thì ngưng lại , cho chút tỏi băm vào quậy đều . Trước khi ăn chừng 10 phút thì đổ nước giấm đã pha vào gỏi , trộn đều ( để tránh trộn sớm quá bắp cải sẽ ra nước và mềm ). Khi ăn thì chỉ việc cho ra dĩa rồi bỏ thịt vịt lên trên cùng các thứ khác như hành tây - hành phi - đậu phụng . Chấm mắm gừng như bình thường . Vì mình ăn kèm Bún hay Cháo nên ko cần trộn nước giấm pha cho gỏi để tránh làm cho Bún hay Cháo có vị chua .

* Nếu có ăn thêm lòng Vịt thì cần rửa sơ qua muối rồi ngâm với rượu trắng chừng 15' cho báng hết mùi tanh .

* Mình thích ăn cháo lền lền nên ko rang gạo ( nếu muốn ăn cháo hột nở búp thì rang hay xào gạo lên ) chỉ trộn chung với nếp rồi nấu , sau khi vớt vịt ra mà thôi 


Mỗi lần làm món này tuy hơi cực chút xíu nhưng bù lại ăn ngon và cảm thấy hài lòng . Vịt bên này mỡ nhiều nên khi mua về cứ thấy mỡ là tùng xẻo nên con vịt chẳng còn " dáng dấp " để chặt cho gọi là vừa ý . Và nhất là cái khoảng chụp hình thì không còn sức để " uốn éo " nữa rồi ! lol 






Cho tim + mề vào nấu cùng cháo cho mềm để Anh dễ ăn nên Anh ăn lia lịa ! flirt 



" hưởng thụ " kết quả thoaiiii ! Cái dĩa cổ cánh là phần iu thích nhất của mình knockout .

No comments:

Post a Comment